Home » » Béo Phì Và Việc Ăn Uống Ngày Tết

Béo Phì Và Việc Ăn Uống Ngày Tết

Đối với những người béo phì, an Tết sao cho không "quá đà" và vẫn "khoẻ re" sau Tết là một vấn đề không đơn gian tí nào.

Dưới đây là bài viết của ThS.BS Trần Quốc Cường - Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM:

Ngày nay, cuộc sống được cải thiện, thức ăn đầy đủ thì mọi người lại có nhiều nguy cơ bệnh tật liên quan đến ăn uống mà béo phì là trường hợp phổ biến. Do đó, chúng ta cần thay đổi một số thói quen liên quan đến ăn uống để giữ gìn sức khỏe cho mình, nhất là trong những ngày Tết.

Béo phì không cần nhịn ăn ngày Tết
Người béo phì không cần phải "nhịn ăn" trong dịp Tết

Người béo phì: chỉ cần không tăng cân

- Dịp Tết, người bình thường hay người béo phì cũng đều muốn vui chơi, ăn uống thoải mái. Vì vậy, đối với người béo phì, không cần phải kiêng ăn trong dịp Tết, chỉ cần không tăng cân là được.

- Người béo phì không nên nhịn ăn đến mức quá đói, vì khi đó, đường trong máu hạ đến mức thấp nhất sẽ kích thích cơ thể tiết ra nội tiết tố tăng glucose máu là glucagon…kích thích cơ thể ăn nhiều vào để tăng đường huyết trở lại. Vì vậy, với người béo phì, tốt nhất nên ăn nhiều bữa trong ngày và chỉ cần ăn ít trong bữa chính.

- Ai cũng biết ăn nhiều rau là tốt và điều này đặc biệt có lợi cho người béo phì. Ngày Tết có rất nhiều loại rau củ như khổ qua, măng, củ kiệu,...

Béo phì nên ăn nhiều rau
Người béo phì nên ăn nhiều rau

- Người béo phì không nên ăn thật no, chỉ nên ăn no khoảng 80% là vừa. Điều này cũng nên được tất cả chúng ta áp dụng chứ không riêng những người béo phì.

- Dịp Tế, người béo phì nên ăn uống trước khi đi đến thăm nhà họ hàng, bạn bè vì chủ nhà sẽ dọn nhiều món ăn ngon để đãi bạn bè, họ hàng, rất dễ khiến bạn nạp nhiều năng lượng hơn mức cần thiết.

- Người béo phì nên đặc biệt hạn chế các loại nước uống có đường. Nên uống nhiều nước lọc, nước suối, trà xanh không đường,... Người béo phì khi uống bia nên cho nhiều đá để làm loãng bia.

- Trái cây và các loại hạt như hạt dưa, hạt bí,... đặc biệt thân thiện với người béo phì. Các loại thức ăn chứa ít năng lượng và tốn nhiều thời gian nên sẽ hạn người béo phì có nhiều thời gian rãnh rỗi tìm ăn những món khác.

- Người béo phì phải cố gắng kiểm soát bản thân, không bị xiu lòng bởi những lời mời mọc, đặc biệt là với bia rượu. Tuy nhiên, cũng không nên kiêng cử quá mức vì đôi khi sẽ làm mọi người không được tự nhiên. Hãy hoà đồng và cố gắng dung hoà hai vấn đề trái ngược trên.

Các món ăn tốt cho người béo phì như: bánh tráng cuốn thịt nạc luộc, trứng luộc, măng hầm; mì trứng xào tôm, nấm, và rau cù; cá hấp hay nướng cuốn bánh tráng; tôm hấp…

www.FAZ.com.vn
Share this article :

Follow us on Facebook

CÔNG TY DƯỢC PHẨM ECO
Địa chỉ: 148 Hoàng Hoa Thám, P. 12, Q. Tân Bình, Tp. HCM
Điện thoại: +84 8 62936 630 - Fax: +84 8 62937 051
Email: tuvanykhoa@faz.com.vn
Website: www.faz.com.vn
 
Support : Copyright © 2013. Blog Béo Phì - Thừa Cân - All Rights Reserved