Home » » Gan Nhiễm Mỡ

Gan Nhiễm Mỡ

Hiện nay, bệnh gan nhiễm mỡ đang có xu hướng phát triển nhanh chóng. Tuy nhiên, nhân thức của bệnh nhân và cả những người khoẻ mạnh về căn bệnh còn rất hạn chế.

Thế nào là gan nhiễm mỡ?

Tình trạng lượng mỡ tích tụ trong gan > 5% trọng lượng gan được gọi là gan nhiễm mỡ. Điều nguy hiểm của bệnh gan nhiễm mỡ là người bệnh hầu như không có triệu chứng gì. Đôi khi bệnh nhân gan nhiễm mỡ chỉ cảm thấy hơi mệt mỏi và suy nhược, hoặc có cảm giác hơi tưng tức ở vùng dưới sườn bên phải. Bệnh gan nhiễm mỡ thường được phát hiện một cách tình cờ sau một xét nghiệm máu hoặc siêu âm khi điều trị một căn bệnh khác.

Nguyên nhân do đâu?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến gan nhiễm mỡ như chế độ ăn uống, uống nhiều rượu, thể trạng cơ thể, một số bệnh lý, sử dụng thuốc nhiều loại thuốc Tây y trong quá trình điều trị bệnh nào đó.

Chế độ ăn quá nhiều năng lượng cũng làm cho khả năng chuyển hóa năng lượng của gan gặp trở ngại, gây nên tình trạng chất béo tích lũy ở gan.

Bia rượu gây bệnh gan nhiễm mỡ
Bia rượu là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến gan nhiễm mỡ

Nghiện rượu là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến gan nhiễm mỡ, do rượu làm giảm quá trình oxy hóa acid béo ở gan, tăng vận chuyển & este hóa acid béo tạo thành trigliceride, ngoài ra rượu còn làm giảm tổng hợp & bài tiết lipoprotein ở gan.

Những người béo phìthừa cân thường ăn uống vượt quá nhu cầu của cơ thể. Khi đó “phần thừa” sẽ được chuyển hóa thành mỡ để dự trữ năng lượng. Mỡ tích tụ ở gan gây nên gan nhiễm mỡ. Những người bị suy dinh dưỡng thì quá trình chuyển hóa mỡ không hiệu quả dẫn đến gan nhiễm mỡ. Thiếu protein trong thời gian dài ở những người gầy sẽ làm mỡ trong máu không thể chuyển hóa nên sinh ra gan nhiễm mỡ.

Tình trạng gan nhiễm mỡ cũng liên quan đến một số bệnh lý như tiểu đường type II, béo phì, thừa cân, mức triglyceride trong máu cao…

Biện pháp phòng ngừa

Bệnh gan nhiễm mỡ hoàn toàn có thể ngăn ngừa bằng việc tạo nên một lối sống lành mạnh. Chế độ dinh dưỡng hợp lý, hạn chế rượu bia, thuốc lá. Thường xuyên vận động, chơi thể dục thể thao. Thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm bệnh.

www.FAZ.com.vn
Share this article :

Follow us on Facebook

CÔNG TY DƯỢC PHẨM ECO
Địa chỉ: 148 Hoàng Hoa Thám, P. 12, Q. Tân Bình, Tp. HCM
Điện thoại: +84 8 62936 630 - Fax: +84 8 62937 051
Email: tuvanykhoa@faz.com.vn
Website: www.faz.com.vn
 
Support : Copyright © 2013. Blog Béo Phì - Thừa Cân - All Rights Reserved