Home » » Trẻ Béo Phì Do Đâu?

Trẻ Béo Phì Do Đâu?

Béo phìthừa cân ở trẻ là do nhiều nguyên nhân kết hợp lại, tác động của môi trường và yếu tố di truyền. Nguyên nhân chủ yếu là do chế độ dinh dưỡng bất hợp lý và ít vận động cơ thể. Năng lượng được nạp vào vượt quá năng lượng tiêu hao nên phần dư thừa được chuyển thành mỡ tích trữ lại trong cơ thể.

Thực đơn ăn uống giàu chất béo, năng lượng cao cũng là nguyên nhân dẫn đến gia tăng tỷ lệ béo phìthừa cân ở trẻ. Lười vận động cơ thể trong khi lại tăng các hoạt động tĩnh như xem TV, chơi điện tử,... làm năng lượng bị tiêu hao rất ít, mỡ tích luỹ ngày càng nhiều trong cơ thể. Ngoài ra rối loạn hoạt động của các hormon cũng có thể dẫn đến béo phìthừa cân ở trẻ.

Trẻ béo phì, thừa cân rất hay ăn
Trẻ béo phì rất háo ăn, thường ăn vào ban đêm và lúc xem TV

Quá trình tiêu mỡ chịu ảnh hưởng bởi hormon tăng trưởng (GH), quá trình này thường diễn ra vào ban đêm khi ngủ, do vậy nếu trẻ béo phì mất ngủ sẽ làm giảm tiêu mỡ đồng thời rối loạn quá trình sản xuất các hormon điều hòa ăn uống, giảm sản xuất leptin giúp não có cảm giác no nhưng tăng sản xuất ghrelin kích thích thèm ăn nên trẻ ăn nhiều.

Ngoài ra, những trẻ có bố mẹ bị béo phìthừa cân, cân nặng sơ sinh quá cao hoặc suy dinh dưỡng đều có nguy cơ bị béo phìthừa cân về sau. Trẻ béo phì và thừa cân thường ăn nhiều rất hay ăn vặt, thích ăn cac thức ăn ngọt, thức ăn nhanh làm tăng đường huyết và insulin máu làm tăng mức độ thèm ăn. Trẻ béo phìthừa cân cũng hay ăn vào ban đêm và trong khi xem TV.

Ảnh hưởng của Béo phìthừa cân đến sức khỏe trẻ em

- Trẻ béo phìthừa cân thường có xu hướng dậy thì sớm nhưng cũng ngừng tăng trưởng sớm hơn. Chiều cao của trẻ béo phìthừa cân trước dậy thì thường cao hơn tuổi nhưng khi trưởng thành thì lại thấp hơn tuổi.

- Béo phì ở trẻ em là hiện tượng béo toàn thân, mỡ tích tụ nhiều ở vùng ngực, bụng, mông làm cho trẻ hay mệt mỏi, khó thở khi gắng sức, đau âm ỉ ở các chi.

- Về tâm lý, trẻ bị béo phìthừa cân dễ mặc cảm tự ti, xấu hổ, hay bị bạn bè trêu chọc, cuộc sống khó hòa nhập với cộng đồng, ảnh hưởng đến thành tích học tập.

- Chi phí dịch vụ y tế tốn kém ảnh hưởng đến kinh tế gia đình và xã hội.

www.FAZ.com.vn
Share this article :

Follow us on Facebook

CÔNG TY DƯỢC PHẨM ECO
Địa chỉ: 148 Hoàng Hoa Thám, P. 12, Q. Tân Bình, Tp. HCM
Điện thoại: +84 8 62936 630 - Fax: +84 8 62937 051
Email: tuvanykhoa@faz.com.vn
Website: www.faz.com.vn
 
Support : Copyright © 2013. Blog Béo Phì - Thừa Cân - All Rights Reserved