Home » » Người Gầy Cũng Bị Gan Nhiễm Mỡ

Người Gầy Cũng Bị Gan Nhiễm Mỡ

Quan niệm của đa số người là bệnh gan nhiễm mỡ chỉ xảy ra ở những người béo phìthừa cân. Thật sự béo phìthừa cân chỉ là nguyên nhân thường gặp của gan nhiễm mỡ. Những người có thể trọng bình thường hay thậm chí là gầy gòm vẫn hoàn toàn có khả năng bị gan nhiễm mỡ. Có thể liệt kê một số nguyên nhân làm gan nhiễm mỡ theo thứ tự ưu tiên như sau:

Cá nguyên nhân của gan nhiễm mỡ
Bệnh gan nhiễm mỡ do nhiều nguyên nhân khác nhau

- Đứng đầu sẽ là những người thường uống rượu bia vì 90% người uống rượu bia sẽ bị gan nhiễm mỡ.

- Những người béo phì, thừa cân và những người bị rối loạn mỡ máu.

- Những người mắc bệnh tiểu đường.

- Các hội chứng chuyển hóa như: cao huyết áp, thừa cân, tăng triglycerit mỡ máu, giảm các loại mỡ máu tốt như HDL-C, vòng eo to.

- Viêm gan siêu vi mãn tính: viêm gan siêu vi B, viêm gan siêu vi C.

- Dùng các thuốc không tốt cho gan. Cần chú ý là dùng quá liều các vitamin tan trong dầu, nhất là vitamin A, có thể gây nên gan nhiễm mỡ. Các loại thuốc có chứa coticoid cũng sẽ gây tích tụ mỡ ở bụng và gan làm gan nhiễm mỡ.

- Những người gầy, suy dinh dưỡng.

- Thiếu chất đạm trong chế độ ăn (chất đạm cung cấp các acid amin để vận chuyển mỡ ra khỏi gan).

- Việc giảm cân quá nhanh nhất là ở phụ nữ (trên 1kg/tuần).

- Nuôi ăn bằng đường truyền tĩnh mạch liên tục kéo dài.

Đa phần những người bị gan nhiễm mỡ không có triệu chứng vì tình trạng lắng đọng mỡ tại gan xảy ra từ từ nên bệnh nhân hầu như không cảm nhận được. Trên thực tế ngồi phòng khám, chúng tôi nhận thấy hơn 2/3 trường hợp gan nhiễm mỡ được phát hiện khi khám sức khỏe định kỳ hoặc khi khám bệnh vì một bệnh lý khác.

Biểu hiện nếu có của gan nhiễm mỡ và thường gặp nhất là mệt mỏi, tức nặng vùng dưới bờ sườn bên phải và có thể làm gan to ra. Gan nhiễm mỡ cũng có thể gây tình trạng vàng da, buồn nôn và nôn, chán ăn nhưng rất ít khi xảy ra.

Xét nghiệm để chẩn đoán thường dùng là siêu âm bụng và xét nghiệm máu để đánh giá men gan, chức năng gan và một số xét nghiệm khác để tìm nguyên nhân.

Gan nhiễm mỡ hoàn toàn có thể điều trị được nếu biết nguyên nhân và cần kiên nhẫn vì quá trình hồi phục của gan có thể kéo dài, có khi cần đến 1-2 năm. Bệnh không quá nguy hiểm trừ trường hợp gan nhiễm mỡ do uống rượu bia.

www.FAZ.com.vn
Share this article :

Follow us on Facebook

CÔNG TY DƯỢC PHẨM ECO
Địa chỉ: 148 Hoàng Hoa Thám, P. 12, Q. Tân Bình, Tp. HCM
Điện thoại: +84 8 62936 630 - Fax: +84 8 62937 051
Email: tuvanykhoa@faz.com.vn
Website: www.faz.com.vn
 
Support : Copyright © 2013. Blog Béo Phì - Thừa Cân - All Rights Reserved